PHÒNG KHÁM THÚ Y LONG BIÊN

Ho cũi là căn bệnh thường xảy ra ở thú cưng đặc biệt là trong thời tiết giá lạnh ở miền Bắc hiện nay. Khi mắc phải căn bệnh này, thú cưng sẽ trở nên mệt mỏi, sốt cao… và có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Vậy thì ho cũi là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý ra sao? Mời bạn cũng các bác sĩ thú y quận Long biên tìm hiểu trong bài viết này.

Bệnh ho cũi- Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh ho cũi là gì?

Bệnh ho cũi ở chó mèo

Bệnh ho cũi ở chó mèo

Ho cũi là căn bệnh viêm phế quản ở chó có khả năng lây nhiễm thông qua đường hô hấp. Căn bệnh này thường xuất hiện trong thời điểm giao mùa khi thời tiết chuyển lạnh. Đặc biệt, ho cũi có khả năng lây lan nhanh chóng nên cần lưu ý, phát hiện và cách ly khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Nguyên nhân của bệnh ho cũi chó

Theo các bác sĩ thú y quận Long Biên, bệnh ho cũi ở chó mèo do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng phổ biến nhất vẫn là virus cúm. 

Chó có thể mắc bệnh này do nhiễm một hoặc nhiều mầm bệnh, phần lớn các bệnh là do nhiều mầm bệnh gây ra cho cơ thể chó. 

Đối với vi khuẩn Bordetella bronchiseptica chính là mầm bệnh phổ biến nhất. Thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày sau khi phơi nhiễm, và nếu không có biến chứng do các tác nhân khác, triệu chứng thường chấm dứt sau 10 ngày nhưng nếu không lưu ý các hành vi của chó, chúng vẫn bài thải vi khuẩn trong 6-14 tuần và có thể lây bệnh cho các động vật nhạy cảm khác. 

Những triệu chứng của bệnh ho cũi chó 

Bệnh ho cũi ở chó mèo có những dấu hiệu, triệu chứng rất dễ nhận biết như:

Bệnh ho cũi khiến cho bị ho và nôn khan

Bệnh ho cũi khiến cho bị ho và nôn khan

  • Ho khan, ho khô và nôn khan
  • Ho có tiếng, chó mèo mệt mỏi, khó chịu
  • Mũi có dịch ướt
  • Nếu bệnh nặng thì chó sẽ mệt mỏi ngủ lịm đi, sốt cao, bỏ ăn, phổi bị viêm và có thể dẫn đến tử vong nếu không chữa kịp thời. Tuy nhiên, trường hợp xấu nhất này chỉ xảy ra ở những chú chó bị tổn thương hệ miễn dịch hay không được tiêm phòng đầy đủ. 
  • Ngoài ra, cũng có 1 số trường hợp chó bị ho cũi nhưng nhẹ thì không có triệu chứng nào bất thường mà vẫn ăn uống, hoạt động bình thường. 

Bạn nên làm gì khi phát hiện thú cưng bị ho cũi?

Khi phát hiện chó có những biểu hiện của bệnh ho cũi như trên, bạn cần cẩn thận và nhanh chóng thực hiện những bước sau: 

Cách ly

Vì ho cũi là 1 bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc gần nên nếu chó nhà bạn hoặc nhà hàng xóm có dấu hiệu bệnh thì cách ly chúng, tránh lây bệnh cho nhau. 

Đưa đến bệnh viện thú y uy tín

Đưa chó đến bệnh viện bác sĩ thú y quận Long Biên khi có triệu chứng bệnh

Đưa chó đến bệnh viện bác sĩ thú y quận Long Biên khi có triệu chứng bệnh

Sau khi đã phát hiện ra triệu chứng bệnh ở thú cưng thì bạn nên nhanh chóng đưa pet đến phòng khám thú y Long Biên uy tín ngay để điều trị kịp thời. 

Lưu ý: Khi liên hệ hoặc khi đưa chó đến phòng khám, bạn nên nói cho các bác sĩ những biểu hiện bất thường của chó và suy đoán của mình về bệnh tình mà chúng gặp phải. Như vậy sẽ trợ giúp các bác sĩ trong việc chẩn đoán và cách ly ngay để tránh lây bệnh cho những chú chó khác. 

Cho chó uống thuốc kháng sinh khi cần 

Việc uống thuốc kháng sinh không phải lúc nào cũng cần thiết và hữu dụng. Bạn chỉ nên cho chó uống thuốc nếu như chúng bị ho cũi là do vi khuẩn gây nên. Vì thế, đừng nên tự mua thuốc về cho uống mà khiến cho tình hình xấu hơn. Để biết được có cần cho chó uống thuốc kháng sinh hay không thì bạn hãy đưa Pet đến bệnh viện thú y Long Biên để được thăm khám.

Phòng khám bác sĩ thú y quận Long Biên- DreamPet 

DreamPet là cơ sở khám chữa bệnh cho thú cưng uy tín, chất lượng hàng đầu tại khu vực quận Long Biên. Tại đây, cún cưng của bạn sẽ được thăm khám bởi những bác sĩ thú y tay nghề cao và các thiết bị hiện đại, tiến tiến nhất. 

DreamPet quận Long Biên- Cơ sở y tế chăm sóc thú cưng uy tín

DreamPet quận Long Biên- Cơ sở y tế chăm sóc thú cưng uy tín

Đối với chó mèo bị bệnh, các bác sĩ thú y quận Long Biên sẽ tiến hành thăm khám theo các bước sau: 

  • Khám tổng quát: Đầu tiên, các bác sĩ sẽ khám tổng quát ( đo nhiệt độ, kiểm tra miệng- cổ họng xem có dị vật hay không, nghe tim, phổi…) để xác định bệnh trạng.
  • Nếu như bác sĩ không nghe thấy tiếng thổi của tim và khả năng mắc ho cũi cao thì sẽ tiến hành “chẩn đoán điều trị” ngay mà không cần phải làm các xét nghiệm khác. Sau khi áp dụng phương pháp điều trị mà chó của bạn vẫn không khỏe lại thì sẽ tiếp tục kiểm tra và thay đổi phương pháp.

Ngoài ra, DreamPet còn có dịch vụ Khách sạn thú cưng dành cho Pet cần điều trị nội trú với hệ thống chuồng ổ sạch sẽ, thức ăn dinh dưỡng… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa cún cưng tới đây.

Bên cạnh việc nhanh chóng đưa chó đến bệnh viện bác sĩ thú y quận Long Biên khi bị bệnh thì việc phòng tránh thường ngày cũng nên được chú trọng. Bạn nên:

  • Tiêm phòng vacxin đầy đủ là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để tìm ra loại vaccine phòng bệnh phù hợp cho cún cưng và tiến hành tiêm vào thời điểm thích hợp.
  • Hạn chế đưa cún cưng đến những nơi công cộng, nơi có nhiều động vật vì có thể sẽ bị lây nhiễm từ chó mèo khác.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi và các tác nhân gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.
  • Tuy rằng bệnh ho cũi ở chó mèo gần như là không ảnh hưởng đến con người. Nhưng nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, người già, người có sức đề kháng yếu thì cần tránh tiếp xúc với chó mèo bị ho cũi.

Trên đây là 1 số những thông tin cơ bản về căn bệnh ho cũi ở thú cứng: nguyên nhân – triệu chứng – cách xử lý. Hy vọng những chia sẻ này của các bác sĩ thú y quận Long Biên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho thú cưng nhà mình.

BỆNH VIỆN THÚ Y DREAMPET

Bệnh viện thú ý Số 1 Việt Nam về Uy tín, chuất lượng, cùng đội ngũ bác sỹ thú y giỏi, yêu nghề !

Địa chỉ : Số 44 - Lô B1 - Nguyễn Cảnh Dị - KĐT Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội

0901.203.999


Bài viết liên quan